วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บุญคุณไหนไม่เท่าบุญคุณแม่ ที่มีแต่ความรักไม่รู้จักเหนื่อยท่านห่วงใยใส่ใจเราทุกเมื่อ


พระคุณแม่ทำความดีอย่างไรให้แม่
พระ  ผู้ให้กำเนิดลูกน้อย       
คุณ    เลิศลอยเลอเลิศกว่าโลกหล้า
ของ   สำคัญท่านให้ไว้คือกายา
แม่      มีค่ามากกว่าสิ่งทั้งปวง
มาก   สุดเกินคำจะบรรยาย
ล้น     สุดล้นเกินอันใหญ่หลวง
เกิน    ประเมินหมดคำทั้งหมดทรวง
พรรณนา   สุดห้วงคำมิเคยพอ
            ถ้าให้เขียนคำว่าแม่นั้นผมคิดว่าเป็นผู้มีพระคุณที่เป็นผู้ให้กำเนิดเราเลี้ยงเรามาจนโตเป็นครูคนแรกของเราถ้าให้เอาอะไรมาเปรียบกับคำว่าแม่นั้นคงไม่มีผมเชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รักแม่
            ทุกคนไม่ว่าใครก็ต้องมีแม่ท่านคือผู้ที่ให้กำเนิดเราเลี้ยงเรามาเหน็ดเหนื่อยลำบากเพียงใดก็อยากให้ลูกสบายได้แต่สิ่งดีๆสอนในสิ่งที่ดีๆให้คำปรึกษาเราได้ทุกเรื่องไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องที่เลวร้ายมากเพียงใดท่านคอยอยู่ข้างๆเราเสมอแม่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างมากมายจนบางทีเราไม่รู้ตัวเลยว่าเรามองข้ามคนที่รักเรามากที่สุดไปทุกคนเคยมองย้อนกลับไปในสิ่งที่ตัวเองทำให้กับแม่เราบ้างไหมว่ามีอะไรที่เราทำให้ท่านเท่าที่ท่านทำให้เราได้บ้าง ผมก็เป็นคนที่เคยรู้สึกเช่นนั้นแต่ผมเชื่อว่าถ้าเราเป็นคนกตัญญูรู้คุณทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่เราทำได้และทำในสิ่งที่ท่านสอนและไม่ว่าจะวันไหนๆเราก็สามารถให้ความรักความห่วงใยให้ทุกๆอย่างกับแม่ของเรา แค่นี้ผมก็เชื่อว่าท่านก็มีความสุขแล้ว
            ถ้าจะให้ผมบรรยายทุกสิ่งทุกอย่างที่แม่ให้กับผมมาตั้งแต่เล็กจนโตผมคงอธิบายได้ไม่หมด ผมจึงรวมความหมายทั้งหมดไว้ในคำๆนี้ รักแม่มากครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น